บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2558 เวลา 08.30-12.30
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์สอนร้องเพลงบะหมี่หมูสับเป็นเพลงเก็บเด็ก ที่จะทำให้เด็ก ๆอยู่ในความสงบและทบทวนเพลงเก่าของสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากนั้นก็ร้องเพลงใหม่อีก 5 เพลง
1.เพลงดวงอาทิตย์
2.เพลงดวงจันทร์
3.เพลงรำวงดอกมะลิ
4.เพลงดอกมะลิ
5.เพลงดอกกุหลาบ
สอนร้องเพลงใหม่
เนื้อเพลงใหม่
เมื่อร้องเพลงเสร็จอาจารย์ก็ให้ทำแบบทดสอบหลังเรียนของสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อทบทวนความจำว่าเรายังจำกันได้หรือไม
แบบทดสอบหลังเรียน
- แนวคิดกลุ่มพฤติกรรมนิยม มีทฤษฎีการเรียนรู้ของ skinner ทฤษฎีของ John B. Watson
- แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา ทฤษฎีของ Vygotsky ทฤษฎีของ Piaget
- แนวคิดกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย ทฤษฎีของ Arnold Gesell
- แนวคิดกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด ทฤษฎีของ Noam Chomsky
บทเรียนที่ 2
ขณะที่สอนที่อาจารย์สอนก็มี กิจกรรมคำลิ้นพันกัน สอดแทรกในเนื้อหาที่เรียน อาจารย์ได้ให้ตัวแทนเพื่อนในชั้นเรียนออกมาท่องประโยค โดยมีทั้งหมด 6 ประโยค กิจกรรมนี้ก่อให้เกิดการพัฒนาทักษะการพูด การจำทางภาษาได้ดีมาก
กวางขาวเข้ากลางเขา คว้าขวานว้างกวางขาว
เมื่อเรียนจบบทเรียน อาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมสุดท้ายในวันนี้มีชื่อว่า กิจกรรมหนังสือเล่มใหญ่ อาจารย์ให้พวกเราช่วยคิดนิทาน พวกเราช่วยคิดเรื่อง ทะเลของหนู ขึ้นมาโดยอาจารย์จะให้นักศึกษาออกไปฝึกเขียนคนละ 1 บรรทัดเขียนแบบหัวกลมตัวเหลี่ยมและให้เพื่อนที่เหลือช่วยกันคิดเนื้อเรื่องโดยสมมติว่าพวกเขาเป็นเด็กอนุบาล เมื่อแต่งนิทานเสร็จ
นิทานเรื่อง ทะเลของหนู
ต่อมาก็แบ่งกลุ่มเพื่อที่จะวาดภาพ ระบายสี เนื้อหานิทาน โดยที่ครูต้องเขียนเนื้อเรื่องไว้ให้เด็กๆ เด็กจะมีหน้าที่วาดรูประบายสีอย่างเดียว หลังจากนั้นพอเสร็จทุกหลุ่มก็เอามานั่งเรียงกันเล่านิทานเรื่องนี้ให้เด็กๆฟังอีกหนึ่งรอบและอาจารย์ก็เอานิทานไปทำเย็บเล่มให้สวยงามและนำมาจัดไว้ที่มุมหนังสือ เพื่อใช้ประโยชน์ในครั้งต่อไปได้
เพื่อนในกลุ่มช่วยวาดรูป ระบายสี
เมื่อทุกกลุ่มวาดเสร็จแล้ว เราก็นำผลงานของทุกกลุ่มมาเรียงกันเป็นหนังสือเล่มใหญ่
ผลงานนิทาน ทะเลของหนู
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ทางทักษะทางภาษาไปใช้ในการเรียนการสอนและเป็นแบบอย่างที่ดีของเด็กๆ ได้
- สามารถนำการเสริมแรงทางบวกหรือคำชมเชยต่างๆ ชมเชยเด็กเมื่อทำดี เพื่อให้กำลังใจและตัวเด็กเองรู้สึกดี
- สามรถนำการเสริมแรงทางลบหากเด็กทำผิดไม่ควรตี การตีควรเป็นวิธีสุดท้าย ถ้าเด็กทำผิดจริงๆเด็กๆจะได้รู้และไม่อยากทำอีก
การประเมินผล
ประเมินตนเอง 85%
ประเมินเพื่อน 95%
ประเมินอาจารย์ 99%
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น