วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพฤหัสบดีที่ 03 สิงหาคม 2558 เวลา 08.30-12.30





ความรู้ที่ได้รับ
    
   วันนี้อาจารย์อธิบายวิธีการทำbloggerเพิ่มเติมและวิธีการตกแต่งบล็อกรูปแบบของบล็อกต่างๆเพิ่มเติม หลังจากนั้นอาจารย์ให้ทำป้ายชื่อเขียนชื่อจริง ชื่อเล่นตัวกลมหัวเหลี่ยมทบทวนร้องเพลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนเข้าสู่เนื้อหาบทเรียนในบทที่ 1 เมื่อเรียนจบบทอาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมการลองใช้สีช็อล์คและสีเทียนในการวาดรูป หัวข้อ สิ่งที่หนูรักที่สุด และถ่ายชั่วโมงอาจารย์สอนร้องเพลงใหม่อีก 5เพลง


อาจารย์อธิบายวิธีการตกแต่งทำ blogger
   หลังจากสอนวิธีการทำ blogger เสร็จอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนทำป้ายชื่อเขียนชื่อจริงและชื่อเล่น โดยเขียนแบบหัวกลม ตัวเหลี่ยม เพื่อฝึกหัดการเขียนที่ถูกต้อง




อาจารย์อธิบายวิธีการเขียนป้ายชื่อ

ผลงานป้ายชื่อ
   ต่อจากนั้นอาจารย์ก็สอนในเนื้อหาในบทที่ 1 เรื่อง ภาษา สำหรับเด็กปฐมวัยป็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรายวิชา ความหมายของภาษา รูปแบบการใช้ภาษาที่ถูกต้อง ถ้าใช้ภาษาที่ผิดเพี้ยนไป ความหมายที่ออกมาก็จะผิด เด็กก็จะจำผิดเราจึงจำเป็นต้องใช้ภาษาในการสื่อสารอย่างถูกต้องอาจารย์สอนการจัดการภายในห้องเรียน วันนี้อาจารย์ได้ให้คำแนะนำอุปกรณ์ที่สมควรใช้ให้เด็กทำกิจกรรมอย่างสี คือ สีเทียนกับสีช็อล์คเพราะเด็กใช้ถนัดมีขนาดใหญ่พอดีมือใช้ได้สะดวกถ้าเป็นสีไม้อาจก่อให้เกิดอันตรายได้


อาจารย์สอนเนื้อหาบทเรียนที่ 1
   เมื่อเรียนจบบทอาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมการลองใช้สีช็อล์คและสีเทียนในการวาดรูป หัวข้อ สิ่งที่หนูรักที่สุดพร้อมกับอธิบายใต้ภาพโดยให้เพื่อนสมมตเป็นคุณครูและเขียนบรรยายใต้ภาพตามที่เราพูดโดยใช้การเขียนแบบหัวกลมตัวเหลี่ยมและสุดท้ายก็ให้ตัวแทนเพื่อนออกไปนำเสนอชิ้นงาน


ผลงานกิจกรรมการลองใช้สีช็อล์คและสีเทียนในการวาดรูป 
   ท้ายชั่วโมงวันนี้อาจารย์สอนร้องเพลงใหม่อีก 5เพลง และพร้อมท่าเต้นประกอบจังหวะ โดยอาจารย์ได้ทบทวนร้องเพลงในสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย เพื่อเป็นการฝึกร้องเพลงให้คล่องและตรงจังหวะ ก่อนเลิกเรียน
1.เพลงตาดูหูฟัง
2.เพลงนกเขาขัน
3.เพลงจ้ำจี้ดอกไม้
4.เพลงดอกไม้
5.เพลงกินผักกัน


สอนร้องเพลงพร้อมท่าเต้นประกอบ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

   เนื้อหาวิชาที่เรียนในวันนี้สามารถนำไปใช้ได้ในการสื่อสารภาษาให้แก่เด็กได้ เพราะภาษาคือสื่อกลางในการสื่อสารระหว่างกันได้แก่การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ล้วนมีความสำคัญต่อเด็กปฐมวัยเป็นอย่างมาก หาครูพูดหรือสื่อสารด้วยภาษาที่ถูกเสียงดัง ฟังชัด เด็กก็จะสามารถนำมาเป็นแบบอย่างที่ดี ครูสามารถนำภาษาไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนหน้าห้องเรียน และการทำกิจกรรมกับเด็กได้ รู้จักการจัดกิจกรรมภานในห้องเรียนในการเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับเด็ก

การประเมินผล
ประเมินตนเอง    88%
ประเมินเพื่อน      90%
ประเมินอาจารย์  99%








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น