วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2558 เวลา 08.30-12.30



ความรู้ที่ได้รับ

   เนื่องจากวันนี้มีฝนตกตอนเช้า ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนหน้านอนมาก อาจารย์เลยให้เล่นเกมเพื่อเป็นการกระตุ้น โดยการนับเลขถ้าใครนับเลข 3 กับเลข 7 ให้ปรบมือ นับไปเรื่อยๆ ก็จะมีเพื่อนๆที่ตบมือผิดอาจารย์ก็จะให้ออกมาเต้นหน้าห้อง  เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและฝึกสมาธิได้อีกด้วย


ผู้โชคดีของกิจกรรมนี้

   เมื่อสนุกสนานกับกิจกรรมแล้ว อาจารย์ก็ให้ร้องเพลงในสัปดาห์เก่าเพื่อทบทวน ก่อนเข้าสู่เนื้อหาบทเรียน

ทบทนเพลง

   หลังจากนั้นอาจารย์ก็สอนทฤษฎี เรื่อง แนวทางการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ยกตัวอย่างการสอนและเอาหนังสือของเด็กปฐมวัยที่ใช้สอนในปัจจุบันให้ดูการเรียนการสอนมีทั้งแบบโพนิกและแบบภาษาธรรมชาติ ซึ่งแบบโพนิกจะเป็นแบบการสะกดคำการฝึกท่อง อ่าน เขียน ส่วนแบบภาษาธรรมชาติจะไม่เขียน ไม่ท่อง แต่จะให้เด็กได้เรียนแบบมีส่วนร่วมหรือเรียนจากสิ่งที่เห็นจริงๆ 


บทเรียน


การคัด ก - ฮ ฝึกการเขียนตามเส้นปะ



การสอนการเขียน ก - ฮ ในปัจจุบัน
  

การใช้ภาษาสำหรับครู

   ต่อมาอาจารย์ได้ให้ดูวิดิโอคลิป การสอน ของโรงเรียนอนุบาลวัดนางรอง และโรงเรียนเกษมพิทยา


คลิปวีดีโอการสอนของโรงเรียนเกษมพิทยา

   สุดท้ายนี้อาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนออกมาร้องเพลงหน้าชั้นเรียน โดยไม่กำหนดเพลงคนละ 1 เพลง ก่อนเลิกเรียน

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การสอนแบบโพนิกจะเหมาะสำหรับเด็กประถมศึกษาปีที่ 1 เพราะจะเริ่มการฝึกสะกดคำและสามารถนำการใช้คำพูดที่ให้เหมาะสมกับเด็กไปใช้ได้

- ครูไม่ควรคาดหวังให้เด็กอ่านออกเขียนได้พร้อมกันทุกคน ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ ครูควรยอมรับในความแตกต่างของเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
- ผลงานทุกชิ้นที่เด็กทำในห้องเรียนครูต้องเขียนอธิบายด้านล่างทุกครั้ง

การประเมินผล
ประเมินตนเอง      90%
ประเมินเพื่อน       96%
ประเมินอาจารย์    95%




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น