บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพฤหัสบดีที่ 08 ตุลาคม 2558 เวลา 08.30-12.30
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมในวงให้เล่นก่อนเรียน กิจกรรมในวงกลมให้ทำโดยการร้องเพลง รำวงดอกมะลิ และให้ทำท่าทางประกอบจังหวะไปด้วย หลังจากนั้นอาจารย์ก็สอนการแต่งคำคล้องจอง
รำวงดอกมะลิ
หลังจากนั้นอาจารย์ก็สอนการแต่งคำคล้องจอง โดยให้แบ่งกลุ่มทำงาน ให้แต่ละกลุ่มคิดหัวข้อที่จะเขียนคำคล้องจอง แล้วก็ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกไปจับฉลาก กลุ่มของดิฉันคิดได้หัวข้อ " รุ้ง " เมื่อได้หัวข้อแล้วอาจารย์ก็อนุญาติให้เปิดหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตได้ เพื่อนำความรู้มาเขียนเป็นแผนผัง เมื่อเขียนเสร็จเราก็ต้องมาดูกันว่าหัวข้อที่เราทำแผนผังไปนั้น หัวข้อไหนที่เราสามารถนำมาสอนเด็กได้ แล้วอาจารย์ก็ให้เวลาในการแต่งคำคล้องจอง เมื่อแต่งเสร็จเราก็นำคำคล้องจ้องที่เราแต่งได้มาเขียนลงในกระดาษ
แผนผัง สายรุ้ง
อาจารย์ให้คำปรึกษา
เขียนคำคล้องจองลงกระดาษแผ่นใหญ่
เมื่อทำคำคล้องจองเสร็จอาจารย์ก็ได้อธิบาย ยกตัวอย่างการเขียนคำคล้องจ้องที่ถูกวิธีและการตกแต่งให้ดูสวยงาม การใช้รูปภาพแทนคำโดยไม่ต้องมีตัวอักษรเลย หรือ การเขียนทั้งภาพเขียรทั้งตัวอักษร
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การแต่งคำคล้องจองที่เหมาะกับเด็กเล็กคือมีทั้งภาพและตัวอักษรเพื่อให้เด็กคุ้นเคยกับคำ
- การแต่งคำคล้องจองที่เหมาะกับเด็กเล็กคือมีทั้งภาพและตัวอักษรเพื่อให้เด็กคุ้นเคยกับคำ
- การอ่านคำคล้องจองให้เด็กฟังจะอ่าน 3 รอบ คือ
รอบที่ 1 ครูอ่านให้ฟัง
รอบที่ 2 เด็กอ่านไปพร้อมกับครู
รอบที่ 3 ให้เด็กอ่านเอง โดยการอ่านทุกรอบครูต้องชี้ตัวอักษรให้กับเด็ก
การประเมินผล
ประเมินตนเอง 85%
ประเมินเพื่อน 96%
ประเมินอาจารย์ 95%
ประเมินเพื่อน 96%
ประเมินอาจารย์ 95%
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น