วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  8
วันพฤหัสบดีที่ 08 ตุลาคม 2558 เวลา 08.30-12.30



ความรู้ที่ได้รับ

   วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมในวงให้เล่นก่อนเรียน กิจกรรมในวงกลมให้ทำโดยการร้องเพลง รำวงดอกมะลิ  และให้ทำท่าทางประกอบจังหวะไปด้วย  หลังจากนั้นอาจารย์ก็สอนการแต่งคำคล้องจอง 


รำวงดอกมะลิ 



หลังจากนั้นอาจารย์ก็สอนการแต่งคำคล้องจอง โดยให้แบ่งกลุ่มทำงาน ให้แต่ละกลุ่มคิดหัวข้อที่จะเขียนคำคล้องจอง แล้วก็ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกไปจับฉลาก กลุ่มของดิฉันคิดได้หัวข้อ " รุ้ง " เมื่อได้หัวข้อแล้วอาจารย์ก็อนุญาติให้เปิดหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตได้ เพื่อนำความรู้มาเขียนเป็นแผนผัง เมื่อเขียนเสร็จเราก็ต้องมาดูกันว่าหัวข้อที่เราทำแผนผังไปนั้น หัวข้อไหนที่เราสามารถนำมาสอนเด็กได้ แล้วอาจารย์ก็ให้เวลาในการแต่งคำคล้องจอง เมื่อแต่งเสร็จเราก็นำคำคล้องจ้องที่เราแต่งได้มาเขียนลงในกระดาษ


แผนผัง สายรุ้ง


อาจารย์ให้คำปรึกษา


เขียนคำคล้องจองลงกระดาษแผ่นใหญ่


   เมื่อทำคำคล้องจองเสร็จอาจารย์ก็ได้อธิบาย ยกตัวอย่างการเขียนคำคล้องจ้องที่ถูกวิธีและการตกแต่งให้ดูสวยงาม การใช้รูปภาพแทนคำโดยไม่ต้องมีตัวอักษรเลย หรือ การเขียนทั้งภาพเขียรทั้งตัวอักษร 



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การแต่งคำคล้องจองที่เหมาะกับเด็กเล็กคือมีทั้งภาพและตัวอักษรเพื่อให้เด็กคุ้นเคยกับคำ
การอ่านคำคล้องจองให้เด็กฟังจะอ่าน 3 รอบ คือ 
รอบที่ 1  ครูอ่านให้ฟัง
รอบที่ 2  เด็กอ่านไปพร้อมกับครู
รอบที่ 3  ให้เด็กอ่านเอง โดยการอ่านทุกรอบครูต้องชี้ตัวอักษรให้กับเด็ก 

การประเมินผล
ประเมินตนเอง      85%
ประเมินเพื่อน       96%
ประเมินอาจารย์    95%



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น